Pages - Menu

Pages - Menu

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2007

Q-A: Ông Lý Quý Trung: Chiến đấu để Phở 24 trở thành số 1


Nhiều người đã biết chuyện một anh bồi bàn trở thành TGĐ và ông chủ của hệ thống nhà hàng Nam An group gồm 7 nhà hàng chuyên về món ăn Việt Nam cao cấp và hàng chục cửa hiệu Phở 24 - một thương hiệu lớn trong lĩnh vực ẩm thực. Nhưng không phải ai cũng biết ông chủ trẻ Lý Quý Trung - GĐ điều hành hệ thống Nam An group và Phở 24 - đang nuôi mộng "đối đầu" thực sự với những ông lớn ẩm thực toàn cầu như KFC, Mc Donal.

Phở... quốc tế
Kế hoạch phát triển Phở 24 tại nước ngoài hiện giờ đã đi tới đâu, sau khi anh mở cửa hiệu tạiManila (Philippine), Jarkarta (Indonesia)?
Trong năm nay, phở 24 sẽ mở 2-5 cửa hiệu tại Hàn Quốc, thêm một cửa hàng tại Indonesia, 1 cửa hiệu tại trung tâm Sydney. Ngoài ra, chúng tôi cũng dự định sẽ xuất hiện tại SingaporeMalaysia và Zhenzhen (Thâm Quyến - Trung Quốc).
Lấy mốc từ năm 2006, anh nói rằng 3 năm tới sẽ mở tới 100 cửa hiệu phở 24 toàn quốc?
Đến nay, chúng tôi đã thực hiện được 50 %, 50% còn lại sẽ hoàn tất trong 2 năm tới. Việc xuất hiện cửa hiệu phở 24 tại các quận xa như: Gò Vấp, Tân Bình lại đông khách hơn các hiệu tại trung tâm cũng là dấu hiệu đáng mừng để chúng tôi nhân rộng phở 24 hơn nữa. Phở 24 có kế hoạch phát triển tại Hà Nội sẽ phát triển trọng điểm tại Hà Nội, sắp sửa mở tại Hải Phòng, Đà Lạt, Cần Thơ và một số tỉnh khác. Dự kiến cuối năm 2007, chúng tôi sẽ có hơn 70 cửa hiệu phở 24 trên toàn quốc.

Người ta nói rằng anh thật cả gan khi dám phát triển phở 24 tại Hà Nội "Kinh đô của phở"?
Cửa hàng đầu tiên của chúng tôi tại Hà Nội ở phố Bà Triệu rất thành công. Lần đầu tiên người Hà Nội tới Phở 24 do tò mò, nhưng sau vẫn tới do những giá trị khác mang lại như sự tiện nghi, phong cách phục vụ... Bạn tôi ở Hà Nội nói: Phở 24 không ngon bằng phở cổ truyền Hà Nội, nhưng anh ấy vẫn ăn tới 2-3 lần/tuần, vì gần cơ quan, vì sạch sẽ mát mẻ, tiện lợi. Tại Hà Nội chúng tôi có 9 cửa hàng rất thành công và tiếp tục triển khai. Cửa hàng ở số 1 Hàng Khay tuy nhỏ, chật chội nhưng lúc nào cũng đông. Điều đó cho thấy khách hàng luôn đánh giá cao sự tiện nghi, an toàn vệ sinh thực phẩm và thương hiệu.
Đối thủ chính là KFC, Mc Donal
- Có nhiều thương hiệu phở khác rầm rộ ra đời như phở 2000 tại thành phố Hồ Chí Minh, phở Vuông, phở Cali... tại Hà Nội? Đó có phải là đối thủ hàng đầu của Phở 24?
Nhiều hàng phở giống Phở 24 ra đời, nhưng chúng tôi tập trung vào leading market (thị trường dẫn đầu) và tập trung xây dựng thương hiệu. Thứ nhất có thể thấy rằng thương hiệu không thể sao chép, không thể làm một sớm một ngày có được. Thứ hai, Phở 24 chú trọng xây dựng lực lượng nhân sự và cách làm chuyên nghiệp, đó là thách thức lớn cho đối thủ cạnh tranh nào. Chúng tôi cũng có kế hoạch đối phó với cạnh tranh trong nước, nhưng thực ra đối thủ cạnh tranh chính của Phở 24 lại là các chuỗi cửa hàng fast food quốc tế: KFC, Mc Donal, Loterria đang bành trướng rất nhanh tại Việt Nam vì cùng đối tượng khách hàng. Nếu chúng tôi chậm chân thì một ngày nào đó người trẻ Việt Nam sẽ chọn KFC, hamburger... và từ từ sẽ thấy ngon. Khi hamburger vào Việt Nam, nhiều người cho rằng khó thắng vì người Việt thích cơm, phở, nhưng điều này không còn đúng. Đầu tiên mình thấy không ngon, nhưng ăn riết thành quen. Khi tôi du học ở Úc, lúc đầu cũng không quen ăn đồ Mc Donal, nhưng ăn riết 5 năm, về Việt Nam lại thấy thèm. Sắp tới MC Donal sẽ vào ViệtNam. Nếu phở 24 chậm chân thì thị trường thức ăn nhanh sẽ rơi vào tay chuỗi cửa hàng thế giới vì khi là chuỗi thì họ mạnh hơn gấp nhiều lần so với cửa hàng nhỏ lẻ.
Vậy chiến lược phát triển của Phở 24 là trở thành fast food hàng đầu của Việt Nam?
Chính xác là như vậy. Nhu cầu fast food sẽ bùng nổ trong tương lai khi cao ốc phát triển, nhân viên làm việc nhiều hơn, bận rộn hơn, ngoài ra nó cũng chịu ảnh hưởng của phim ảnh. KFC 5 năm trước vắng khách lắm, nhưng nay tiệm nào cũng đông, vì người ta ăn riết cũng ngon và tiện.
Kinh nghiệm của các tập đoàn nổi tiếng cho thấy, muốn hùng mạnh thì bên cạnh thương hiệu chính, phải phát triển được những thương hiệu con kèm theo. Anh có tính toán gì cho điều này?
Tôi xin phép chưa tiết lộ, nhưng chúng tôi đã có chương trình này và thực hiện trong 1 -2 năm tới. Chúng tôi phải củng cố rất mạnh thương hiệu Phở 24, từ đó sẽ bung ra sản phẩm ăn kèm và liên quan tới phở 24.
Làm PR “cao cấp”
2 cuốn sách Franchie của anh được liên tiếp ra mắt trong thời gian ngắn - có thể coi đó là việc PR hiệu quả cho Phở 24?
Tôi viết sách từ niềm đam mê viết lách và chia sẻ niềm đam mê ấy cho người khác - đó là cái gốc, nhưng nó cũng là lợi ích khác là công cụ để xây dựng thương hiệu. Sắp tới, phở 24 cũng đi PR theo hướng này.
Thời gian qua, khá nhiều thương hiệu Việt Nam bắt đầu thu hút người tiêu dùng trong nước, nhưng cũng có một số thương hiệu khá lớn dường như chững lại? Anh thấy sao?
Các DN Việt Nam phần lớn đều tay trắng xây dựng thương hiệu, nhưng khi trưởng thành, đi tới đâu, gặp vướng mắc thì lại lúng túng trong cách giải quyết, vì đội ngũ quản trị và tầm nhìn của lãnh đạo chỉ đáp ứng đến vậy . Khi phở 24 khai mở chỉ có dăm ba tiệm nhưng tôi tuyên bố muốn vươn ra quốc tế - điều này có thể đúng hoặc sai, có thể thành hiện thực hoặc không, nhưng quan trọng là tôi dám phát triển. Và nay tôi đang nỗ lực "chiến đấu" để phát triển Phở 24 trở thành thương hiệu phở số 1 thế giới. Tất cả nhân viên của tôi đều thấm nhuần tư tưởng đó và guồng máy phục vụ cũng theo tư tưởng đó. Tôi cũng không ngại đầu tư cho những bộ phận mà nhiều người nói rằng không cần thiết với cửa hàng phở như: R & D, kiểm tra chất lượng... Tôi muốn mình giống MC Donal, KFC nên cần phải có tầm nhìn.


Đại học – không phải là con đường duy nhất
Thời gian anh làm bồi bàn, tiếp tân tại khách sạn Đệ nhất, bây giờ ngẫm lại có phải là rèn luyện bản thân mình biết chờ thời?
Đó là sự rèn luyện tình cờ nhưng nay ngẫm lại thấy rất giá trị, như là thiền vậy, có lúc mình phải nhịn người khác, vì khách hàng lúc nào cũng đúng, điều đó giúp tôi hiểu nhân viên hơn. Vì nhân viên thấy tôi ngày xưa cũng vất vả như họ hiện nay, nếu họ cố gắng thì sau này cũng được như vậy và hơn như vậy. Tôi nghĩ đó cũng là mục đích sống cho anh em trẻ đang tương đối lam lũ.
Có một số người khi thành đạt thường ngại nhắc về quá khứ lam lũ.
Tôi thấy thật vô lý khi quên quá khứ vất vả của mình, vì đó là điểm đáng tự hào. Tôi rớt đại học, tôi cảm thấy bình thường, thậm chí còn tự hào vì tuy thất bại nhưng không nản chí, chứ không giấu diếm với lý do người ta biết thì sẽ coi thường.
Cha anh là một nhà báo danh tiếng và mẹ anh cũng là nhà kinh doanh ẩm thực tên tuổi của Sài Gòn. Anh ảnh hưởng của cha hay của mẹ nhiều hơn?
Có lẽ tôi may mắn được hưởng ưu điểm của cả cha và mẹ. Tôi ngưỡng mộ cha tôi về tinh thần làm việc, ý chí làm việc, niềm say mê trong công việc. Dù nằm trên giường bệnh rất yếu nhưng ông vẫn viết báo. Còn mẹ tôi năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng vẫn cần mẫn đam mê công việc. Điểm mạnh của mẹ là kinh doanh, còn điểm mạnh của bố là viết lách và ngoại giao.
Đứng đằng sau sự thành công của Nam An group là mẹ và các anh em trong gia đình anh. Với công ty gia đình thì đâu là phương pháp chủ đạo trong điều hành?
Đó là sự đồng thuận trong những quyết định quan trọng, chứ không phải là sự can thiệp vào những quyết định hàng ngày, vì tôi là giám đốc điều hành chuyên nghiệp. Trong quyết định đầu tư thì tiếng nói của mẹ rất quan trọng. Cái gì mẹ nói thông là chưa ổn, vì mẹ vừa lớn tuổi, kinh nghiệm kinh doanh nhiều, lại là phụ nữ nên có sự nhạy bén trong kinh doanh. Mẹ tôi đã quyết định thì sẽ thành công.
Vậy có lần nào anh đã "cãi" mẹ?
Có chứ, đó là lần tôi kinh doanh bar. Mẹ đã khuyên không làm vì phức tạp đủ thứ. Tôi nhất quyết làm nhưng không thành công, vì làm bar giờ giấc khuya, thành phần khách cũng phức tạp hơn nhà hàng, vì kinh doanh bar khác nhà hàng. Hơn nữa, mình sống riết trong môi trường đó cũng bị ảnh hưởng. Hồi đó tôi mới đi du học về, còn trẻ trung nên hăng lắm. Sau đó tôi làm TGĐ khách sạn liên doanh Sài Gòn Star, lĩnh lương mấy năm mới trả hết nợ cho vụ kinh doanh đó (vì gia đình không ủng hộ, nên không chi tiền tar nợ).

Góc riêng một doanh nhân
Qua hình ảnh của anh trên truyền thông, có vẻ anh là doanh nhân thời thượng với thời trang hàng hiệu, đồ dùng cá nhân đắt tiền?
(Cười) Tôi tham gia giúp bạn bè một số bài editorial trên báo chí. Còn hàng ngày tôi ăn mặc giản dị, chemi, quần tây đồ An Phước, đồ Việt Nam chứ không chăm chút hàng hiệu. Quần áo toàn bà xã mua. Điện thoại tôi cũng xài lâu. Tôi thích lâu bền, chứ ngại thay đổi trong tiêu dùng cá nhân. Tôi mê đồ cổ, như đi xe Vol Vogen, đi riết bà xã nhăn quá, nên mới đổi.
Anh đang mê chơi golf?
Bây giờ tôi đang thích golf như khám phá ra một mỏ vàng
- Còn thú sưu tập ly của các nước trên thế giới nơi anh đi qua?
Tất cả những nơi tôi đi ngang đều mua một cái ly sứ thay vì mua album. Tôi thích làm cái gì một chút một ngày một tích dần.
Tôi để ý thấy trong phòng làm việc của anh và phòng khách của công ty có tới mấy bức tranh của họa sĩ Lý Quý Trung?
Đó là niềm đam mê chung của cả đại gia đình tôi.
Đâu là bước ngoặt tiếp theo?
Anh từng nói rằng đến nay có 3 bước ngoặt lớn trong đời: trượt đại học, du học và thành lập phở 24. Vậy bước ngoặt tiếp anh có tiên liệu?
Phở 24 sẽ là công ty của cả cộng đồng, lên sàn giao dịch và là tên tuổi quốc tế. Tôi muốn thấy bước ngoặt này.
- Việc Vina Capital rót 3 triệu USD vốn đầu tư vào chuỗi cửa hàng phở 24 vào tháng 10/2006 có phải là sự khởi động cho bước đi tiếp?
Bước ngoặt của công ty vào trang mới là chúng tôi không quản trị công ty theo kiểu gia đình mà đi theo hướng chuyên nghiệp trong quản trị.
Nếu anh không kinh doanh nữa, anh chọn nghề gì?
Viết sách và dạy học. Hiện nay, tôi dạy parttime của một số trường đại học. Vừa rồi trường đại học Griffith - nơi tôi từng theo học (bang Queensland của úc) đã phong hàm giáo sư cho tôi vì công trình viết sách, báo, tham dự hội thảo quốc tế chuyên ngành. Đó là học hàm vinh dự cho phép khi tôi hiện nay và sau này về hưu có thể qua Úc dạy đại học, chia sẻ kinh nghiệm. Cái đẹp nhất là được dạy ở nhiều nước, vừa đi dạy, vừa đi du lịch, làm nghề được trân trọng. Còn gì sung sướng, tự hào bằng.
dddn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét